HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

logo vno

QUAN TÂM NHIỀU NHẤT

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 21


Hôm nayHôm nay : 58

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1753

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 320987

Bluesky

LIÊN KẾT NHANH WEBSITE

Trang nhất » Tin Tức » Hoạt động chuyên môn

PHIẾU ĐÁNH GIÁ CỦA PHỤ HUYNH HỌC SINH- MỘT PHƯƠNG TIỆN HỖ TRỢ TÍCH CỰC TRONG VIỆC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC HỌC SINH

Thứ tư - 24/09/2014 15:45
Như chúng ta đã biết, một trong những điểm mới khác biệt của mô hình trường tiểu học mới VNEN là phụ huynh được tham gia vào đánh giá quá trình học tập và rèn luyện của học sinh. Thông qua phiếu đánh giá mà GVCN phát về hằng tháng, qua quá trình theo dõi hành vi thái độ con em mình ở nhà, qua sổ liên lạc của GVCN, phụ huynh sẽ viết nhận xét, đánh giá con em mình về các mặt tích cực , các mặt còn tồn tại và nộp lại cho GV. GV sẽ căn cứ vào đó nắm bắt kịp thời tình hình học tập, rèn luyện của học sinh ở nhà. Từ đó có biện pháp phù hợp hay điều chỉnh kịp thời nội dung, phương pháp giáo dục hiệu quả hơn. Qua thực tế sử dụng phiếu đánh giá học sinh của phụ huynh cho thấy một số ưu điểm và tồn tại như sau.
·        Về ưu điểm:
+ Đa số GV đều thực hiện đúng quy trình đánh giá học sinh đã phô tô và phát phiếu theo định kì hàng tháng.
+ Phần lớn phụ huynh học sinh có ý thức trách nhiệm trong việc theo dõi đánh giá quá trình học tập và rèn luyện của con em mình ở nhà.
+ Các em học sinh phần đông cũng có ý thức thực hiện quá trình đánh giá mới này theo hướng dẫn của GV. Có ý thức giữ gìn phiếu đánh giá ,thông báo với phụ huynh kịp thời để viết nhận xét vào phiếu.
*Về tồn tại:
Bên cạnh những ưu điểm vẫn còn một số tồn tại như sau:
+ Nhận thức của một số ít Gv chưa chú trọng đến việc kết hợp thông tin hai chiều trong phiếu đánh giá học sinh của phụ huynh. Tuy đã thực hiện phát phiếu định kì nhưng khi học sinh nộp lại phiếu GV chưa dành nhiều thời gian để giúp đỡ học sinh theo nguyện vọng đề xuất của phụ huynh.
+ Một bộ phận không ít phụ huynh chưa có ý thức trách nhiệm trong việc theo dõi và đánh giá quá trình học tập, rèn luyện, hành vi, thái độ của con em mình ở nhà. Họ chưa quen với cách đánh giá này. Chưa mạnh dạn nói thẳng, nói thật vì một lí do nào đó như  quá nuông chiều con, sợ con xấu hổ…Hay một số phụ huynh lại chưa biết nhận xét đánh giá con em mình về những mặt gì? Đánh giá như thế nào? Nên còn viết qua loa , nguệch ngạc, không đúng trọng tâm..
+ Một số ít học sinh ( đặc biệt là học sinh yếu kém, cá biệt) còn có tâm lí sợ bị phê bình nên về nhà không giám  đưa phiếu cho phụ huynh viết vào….
          Từ thực tế cho thấy, nếu người GV biết phát huy hết tác dụng của phiếu đánh giá học sinh của phụ huynh, biết khắc phục những mặt khó khăn tồn tại thì nó là một trong những phương tiện hỗ trợ tích cực cho việc rèn luyện đạo đức học sinh bởi các em được quan tâm uốn nắn kịp thời từ hai phía gia đình và nhà trường. Qua việc quan tâm chia sẻ và giúp đỡ của GV các em dần dần  hình thành những thói quen tốt, tự điều chỉnh và sửa chữa những thái độ và hành vi của bản thân  một cách tích cực, tự giác .
          Vậy làm thế nào để phát huy tốt nhất cách đánh giá này? Đó là một câu hỏi khiến tôi luôn băn khoăn, trăn trở và xin phép được đưa ra một số biện pháp mà cá nhân tôi đã thực hiện để các bạn đồng nghiệp cùng chia sẻ và góp ý.
          + Bản thân người GV phải nhận thức thật đúng đắn và đầy đủ về vai trò, tác dụng của phiếu đánh giá học sinh của phụ huynh. Phải làm thực sự chứ không phải làm đối phó để có đủ hồ sơ. Phải thực sự quan tâm đến từng em học sinh, dành thời gian phù hợp để đọc hết các thông tin , các nhận xét về học sinh mà phụ huynh cung cấp. Gần gũi ,quan tâm chia sẻ với những khó khăn vướng mắc của học sinh. Giúp đỡ các em theo yêu cầu nguyện vọng đề xuất của phụ huynh. Phải làm tốt thông tin hai chiều. Hàng tháng trong sổ liên lạc gửi về, GV phải nhận xét kĩ về sự tiến bộ của  HS, về những mặt cần phải cố gắng để phụ huynh nắm bắt kịp thời tình hình con em mình và có sự hỗ trợ giúp đỡ các em những lúc không ở trường.
          + Làm tốt công tác tuyên truyền đến tận từng phụ huynh HS để họ biết và hiểu được các đánh giá mới này. Trong các lần họp phụ huynh GV phải giải thích rõ để phụ huynh hiểu về tác dụng của phiếu đánh giá. Có thể GV phải “Tập huấn” cách đánh giá này về nội dung, cách thức đánh giá …để phụ huynh dễ hình dung.
          + Có thể gửi phiếu đánh giá , sổ liên lạc theo định kì hàng tháng, nhưng đối với những em có biểu hiện bất thường thì có thể gửi phiếu thường xuyên hơn.
          + Giáo dục HS ý thức giữ gìn phiếu, tinh thần tự giác về đưa phiếu cho phụ huynh. Những lúc góp ý nhắc nhở những khuyết điểm mà các em mắc phải, GV cần nhẹ nhàng, tế nhị và gặp riêng từng em, tránh phê bình trước đám đông. Điều này rất quan trọng bởi nếu các em bại xấu hổ sẽ mất tự tin và các lần sau sẽ ngại đưa phiếu cho bố mẹ kí vì vậy tác dụng giáo dục cũng không  được như mong muốn.
          Trên đây là một vài ý kiến của cá nhân tôi về việc phát huy vai trò, tác dụng giáo dục HS thông qua phiếu đánh giá HS của phụ huynh. Qua một thời gian thực hiện theo các đánh giá mới này tôi đã rút ra một số kinh nghiệm nhỏ như trên. Rất mong nhận được sự góp ý, chia sẻ của các bạn đồng nghiệp .
 
                                                Xin chân thành cảm ơn.!   

Tác giả bài viết: Bùi Thị Nga

Tổng số điểm của bài viết là: 19 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn